Chuyển địa điểm
16/03/2018 14:22

Đàn piano - Những lỗi thường gặp khi học chơi đàn

Trong quá trình học và chơi đàn, có khá nhiều lỗi bạn có thể gặp và gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc chơi đàn sau này.

Đàn piano là một trong những loại nhạc cụ khá khó học. Những người chơi đàn chuyên nghiệp phải mất đến hàng chục năm để có thể luyện tập những kỹ thuật trở nên thành thục. Trong quá trình học và chơi đàn, có khá nhiều lỗi bạn có thể gặp và gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc chơi đàn sau này. Dưới đây là một số những lỗi thường gặp khi học chơi dan piano.

Không đàn bằng đầu ngón tay

Tư thế tay chuẩn khi chơi đàn piano

Đây là lỗi thường gặp khá phổ biến ở những người mới học đàn piano. Nếu bạn thấy khi đánh đàn, mình không dùng phần thịt đầu của ngón tay mà tay bị trượt thẳng dài nằm trên phím đàn thì bạn đang mắc lỗi “gãy ngón”. Những người mắc lỗi này sẽ bị trượt ngón khi đánh phím piano. Vì vậy, khi cần đánh những bản nhạc có tiết tấu nhanh và đòi hỏi tính linh hoạt thì người chơi sẽ khó có khả năng xử lí để bản nhạc được hoàn thiện. Khi nhận thấy những dấu hiệu của lỗi “gãy ngón”, bạn hãy luyện tập để thay đổi lại tư thế tiếp xúc với phím đàn. Nếu bạn là người mới học chơi, hãy bắt đầu với việc đặt ngón tay tiếp xúc với đàn theo tư thế cong trong tự nhiên.

Gồng ngón tay

Hãy thả lỏng người và các ngón tay khi chơi đàn

Biểu hiện của lỗi gồng ngón tay là bàn tay bạn cứng đơ trong khi chơi đàn piano. Đây là lỗi có thể gặp ở bất cứ ai cho dù bạn chơi lâu năm hay mới học đàn piano. Khi bị gồng ngón tay, bàn tay của bạn sẽ có gân nổi lên, khủy tay giữ chặt và hạn chế trong di chuyển. Đây chính là lỗi khiến bạn không thể chơi được những bản nhạc có tiết tấu nhau. Gồng ngón tay thường xuất hiện khi bạn có cảm giác căng thẳng và việc cần làm là thả lỏng người cũng như những ngón tay nếu muốn chơi đàn tiếp. Đây được coi là một lỗi tâm lý và bạn phải xử lý ngay từ khi bắt đầu học chơi loại nhac cu này. Khi bắt đầu học đàn, bạn hãy luyện tập cách thả lỏng người mỗi khi luyện tập bắt đầu từ những bản nhạc đơn giản nhất.

Tỳ cổ tay xuống đàn

Luôn để cổ tay cao hơn mu bàn tay khi chơi đàn piano

Đây cũng là một trong những lỗi thường gặp ở những người mới chơi đàn piano. Nếu không nhận được lưu ý ngay từ khi bắt đầu, bạn sẽ không chủ động giữ giữ cổ tay ở một khoảng cao so với bàn phím. Khi người chơi để cổ tay cao thì những ngón tay cũng dễ dàng ở tư thế cong tròn tự nhiên và giúp tránh được những lỗi không đàn bằng đầu ngón tay. Trong quá trình chơi đàn, việc tỳ cổ tay xuống đàn piano là một trong những lý do khiến tư thế tay đàn không được đẹp cũng như không đảm bảo kỹ thuật chơi đàn piano. Để có được kỹ thuật chơi đàn tốt và những âm thanh tuyệt vời nhất, bạn hãy cố gắng giữ cổ tay ở một khoảng cách cao hơn so với mu bàn tay trong suốt quá trình chơi.

Chùng lưng và gồng vai

Lỗi này thường xuất hiện ở các em nhỏ khi mới tập đàn piano bởi trẻ không chịu được tư thế thẳng liên tục trong một khoảng thời gian dài tập luyện. Khi tình trạng này kéo dài, tư thế ngồi chơi đàn cũng như cột sống của trẻ sẽ bị ảnh hưởng trong tương lai. Cùng với đó, khi vai ở tư thế gồng sẽ khiến người chơi gặp khó khăn trong việc di chuyển phím đàn và gặp hạn chế khi chơi những bản nhạc khó. Chính vì vậy, bạn nên lưu ý đến tư thế này khi mình là người chơi và nên hướng dẫn để con có tư thế thoải mái nhất trong khi chơi đàn. Bên cạnh đó, xen giữa thời gian luyện tập cũng nên có khoảng thư giãn để cơ thể được nghỉ ngơi trong quá trình học và chơi đàn piano.

Lỗi đập đàn

Lỗi này thường gặp khi bạn thực hiện đánh các hợp âm piano, lỗi này sẽ làm cho tiếng đàn trở nên không được đầy, nghe rất là khô và căng thẳng. Bạn nên dùng lực từ cơ thể và truyền xuống đôi tay đẩy lực xuống phím đàn thì âm thanh của tiếng đàn rất là sâu và không bị khô. Với những lỗi trên, bạn không thể sửa trong một sớm một chiều bởi chơi đàn piano là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, để kỹ thuật được hoàn thiện và dễ dàng xử lý những bản nhạc khó trong tương lai thì bạn nên dành thời gian để tìm hiểu và luyện tập thật chăm chỉ.

Trung tâm nhạc cụ Tiến Đạt là đại lý phân phối nhạc cụ Yamaha chính hãng trên toàn quốc. Tại Tiến Đạt hiện cung cấp các loại đàn piano giá rẻ dân tộc và nhạc cụ phương Tây với số lượng lên tới hàng nghìn chiếc cùng đầy đủ phụ kiện kèm theo. Đặc biệt, những sản phẩm đàn piano Yamaha với chất lượng hàng đầu sẽ đáp ứng được nhu cầu của những vị khách hàng và nghệ sỹ khó tính nhất... Là công ty phân phối nhạc cụ Yamaha độc quyền nên Tiến Đạt được hưởng chính sách giá đặc biệt từ tổng công ty Yamaha. Vì vậy, Tiến Đạt mang đến những lợi ích tuyệt vời cho khách hàng với mức giá cạnh tranh nhất.

Mọi chi tiết xem tại https://nhaccutiendat.vn/

Tư vấn mua hàng
Gọi ngay
Gọi ngay
Messenger
Messenger
Zalo
Zalo
Bản đồ
Bản đồ
Chat
Chat nhanh