Chuyển địa điểm
16/03/2018 14:29

Đàn piano Yamaha – Những lưu ý trong bảo quản đàn piano cơ

Những cây đàn piano Yamaha có giá từ hơn chục triệu đồng đến cả vài tỷ đồng đều cần có được sự chăm sóc, bảo quản tốt nhất để có thể làm hài lòng những người chơi khó tính.

Đàn piano được coi là loại nhạc cụ “hạng sang” bởi mức kinh phí đầu tư cho loại đàn này thường rất lớn. Những cây đàn piano Yamaha có giá từ hơn chục triệu đồng đến cả vài tỷ đồng đều cần có được sự chăm sóc, bảo quản tốt nhất để có thể làm hài lòng những người chơi khó tính. Dưới đây, chúng tôi xin gửi đến bạn một số lưu ý trong việc bảo quản đàn piano cơ từ bên trong ra bên ngoài.

Những lưu ý về bên trong

Sự ấn tượng về thiết kế bên ngoài của cây đàn piano Yamaha khiến bạn thích thú thì âm thanh đến từ bên trong cây đàn sẽ khiến bạn cùng những thính giả của mình cảm thấy thực sự bị mê hoặc. Có khá nhiều yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến phần bên trong này bạn cần lưu ý như độ ẩm, nhiệt độ và cả bụi bẩn bị lưu cữu… Nhiệt độ có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của những phần cơ bên trong đàn và trường hợp bạn mua đàn piano từ một nước ôn đới rồi chuyển về Việt Nam giữa mùa hè thì sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng đến thế nào. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ làm ngưng tụ hơi ẩm trên dây đàn và cũng như các bộ phận khác bị ảnh hưởng khiến âm thanh của đàn như có tạp âm, chất lượng rất kém. Trong quá trình sử dụng và bảo quản, bạn cũng cần đảm bảo đàn được ở trong môi trường nhiệt độ tốt nhất ở khoảng 15 đến 25 độ C.

Bên cạnh đó, độ ẩm cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng và có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của đàn piano. Nguyên nhân cho sự ảnh hưởng này chính là vì đa số các bộ phận được chế tạo từ các vật liệu khá nhạy cảm với độ ẩm. Để đảm bảo độ ẩm ở mức cho phép là 40 – 70% thì một chiếc máy hút ẩm có thể là sự đầu tư phù hợp. Cần lưu ý độ ẩm quá thấp hoặc quá cao để tránh thì trạng các bộ phận ở phần cơ sẽ bị cong vênh, các đệm của chốt giữ dây sẽ co ngót và xuất hiện hiện tượng chùng dây đàn, nứt rạn thùng âm cộng hưởng dẫn đến tạp âm hay tiếng đàn sẽ đanh nghe khó chịu.

Đối với các loại đàn piano mới, nhà sản xuất thường khuyến khích lên dây ít nhất là 2 lần trong một năm để đảm bảo độ thích nghi của đàn với môi trường khí hậu mới. Sau khi đã đạt được độ ổn định tương đối từ năm thứ 2 trở đi thì chỉ cần được lên dây ít nhất 1 lần trong năm và tùy vào nhu cầu của người chơi. Ngoài ra, những yếu tố về cân chỉnh máy hay xử lý sự cố cũng tùy thuộc vào quá trình sử dụng của bạn. Đừng quên vệ sinh phần phía trong đàn thường xuyên đúng theo hướng dẫn của người tư vấn để bụi bẩn, côn trùng hay những vật lạ lưu cữu bên trong và ảnh hưởng đến phần hâm thanh của đàn piano.

Những lưu ý về bên ngoài

Đàn piano Yamaha hay bất cứ loại đàn piano nào đều mang lại cảm giác về một loại nhạc cụ vô cùng sang trọng, tinh tế bởi hình dáng tuyệt đẹp của cây đàn. Tuy không có gì thực sự đặc biệt khi sử dụng và bảo quản đàn piano Yamaha nhưng vẫn cần bạn lưu ý một số điều để đàn luôn được ở trong tình trạng tốt nhất.

Giống với việc bảo quản và chăm sóc cho phần phía trong cây đàn piano, những yếu tố về độ ẩm và nhiệt độ cũng là yếu tố bạn cần đảm bảo cho phần vỏ đàn. Hãy tránh những vị trí phát nhiệt như lò sưởi, máy sưởi và chủ động điều chỉnh độ ẩm không khí khi cần thiết. Vào những ngày trời ẩm nhẹ, bạn có thể mở nắp trên và dưới đàn ra rồi dùng quạt gió thổi mạnh cho hơi ẩm bay ra khỏi phần trong của đàn. Cũng cần lưu ý tránh dùng khăn ướt để lau vì nước sẽ thấm qua các chân vít vào gỗ sẽ phồng lên nếu vỏ đàn được tạo nên từ gỗ công nghiệp.

Nếu không hạn chế về không gian, bạn nên đặt đàn piano tránh cửa sổ, không nên đặt đàn quá áp sát vào tường… để đàn có được âm thanh tốt cũng như không bị ảnh hưởng bởi mưa gió, ánh nắng. Bạn nên phủ lớp vài mềm lên đàn khi không chơi để tránh bụi bẩn, không đặt lọ hoa hay vật nặng lên đàn để tránh những ảnh hưởng vật lý. 

Trung tâm nhạc cụ Tiến Đạt là đại lý phân phối nhạc cụ Yamaha chính hãng trên toàn quốc. Tại Tiến Đạt hiện cung cấp các loại nhac cu gia re dân tộc và nhạc cụ phương Tây với số lượng lên tới hàng nghìn chiếc cùng đầy đủ phụ kiện kèm theo. Đặc biệt, những sản phẩm đàn piano Yamaha với chất lượng hàng đầu sẽ đáp ứng được nhu cầu của những vị khách hàng và nghệ sỹ khó tính nhất... Là công ty phân phối nhạc cụ Yamaha độc quyền nên Tiến Đạt được hưởng chính sách giá đặc biệt từ tổng công ty Yamaha. Vì vậy, Tiến Đạt mang đến những lợi ích tuyệt vời cho khách hàng với mức giá cạnh tranh nhất.

Mọi chi tiết xem tại https://nhaccutiendat.vn/

Tư vấn mua hàng
Gọi ngay
Gọi ngay
Messenger
Messenger
Zalo
Zalo
Bản đồ
Bản đồ
Chat
Chat nhanh