26/02/2025 15:54
Đánh giá đàn Piano điện Yamaha DGX-670
Mục lục
Alternate Text

Yamaha là một trong những cái tên lớn nhất trong ngành nhạc cụ. Đàn Piano kỹ thuật số (Piano điện) của hãng này luôn nằm trong top những sản phẩm bán chạy nhất trong hơn một thập kỷ. Mặc dù Yamaha không cải thiện nhiều về đàn Piano điện dành cho người mới bắt đầu và trung cấp, nhưng các mẫu cao cấp của họ lại rất ấn tượng. Có lẽ điều này liên quan nhiều đến thành công ban đầu của Yamaha. Thương hiệu này đã định vị mình là nhà sản xuất đàn Piano điện chất lượng cao và rất có thể đã quyết định đi theo xu hướng này - tiến càng xa càng tốt. Một trong những cây đàn Piano điện dành cho người mới học và cả người chơi đã có kinh nghiệm là cây đàn mà Tiến Đạt review hôm nay. Chào mừng bạn đến với bài đánh giá Yamaha DGX-670 của Nhạc cụ Tiến Đạt!

dan-piano-dien-yamaha-dgx-670

Mặc dù Roland và Casio, đối thủ cạnh tranh chính của Yamaha, đã cải thiện ở mọi khía cạnh có thể qua từng thế hệ, khiến đàn Piano của họ nghe hay hơn và các phím đàn có cảm giác chân thực hơn, nhưng Yamaha không hề tụt hậu. Họ cũng cải tiến từng ngày để cho ra mắt những cây đàn tốt nhất

Một điều thú vị đã xảy ra với các mẫu đàn của Yamaha gần đây. Thương hiệu này nghĩ rằng họ có thể nâng cấp các nhạc cụ dành cho người mới bắt đầu và tầm trung bằng tích hợp một số công nghệ từ các nhạc cụ cao cấp hơn vào. Và không cần phải nói, có vẻ như Yamaha đã thành công với quyết định này. Điều tôi thực sự tò mò muốn biết là liệu những công nghệ dành cho đàn Piano điện cao cấp có hoạt động tốt khi tích hợp trên DGX-670 như với các mẫu đàn khác hay không. Đây là câu hỏi chính mà tôi muốn trả lời trong bài đánh giá này. Nếu bạn cũng muốn biết câu trả lời, hãy đọc tiếp cùng Tiến Đạt nhé.

Thông số kỹ thuật đàn Piano Yamaha DGX-670

  • Kích thước 55 * 17,5 * 5,9 inch
  • Trọng lượng 47 pound
  • Bàn phím 88 phím với mặt phím mờ và có trọng lượng đầy đủ
  • Hành động phím Graded Hammer Standard (GHS)
  • Độ nhạy cảm ứng 5 cài đặt: nhẹ 1, nhẹ 2, trung bình, cứng 1, cứng 2
  • Công cụ âm thanh CFX
  • Đa âm 256 nốt
  • Âm thanh 630 âm thanh
  • Hiệu ứng âm thanh 263 kiểu
  • Chế độ kép và tách
  • Bài hát/Bản ghi âm cài sẵn 100
  • Khả năng ghi âm Âm thanh MIDI và USB
  • Loa 2 * 6W
  • Kết nối Tai nghe, USB đến Thiết bị/Máy chủ, Bàn đạp duy trì, Mic In., Aux In.

1. Thiết kế đàn Piano điện Yamaha DGX-670

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn có thể nhận ra ngay sự nâng cấp rõ rệt về thiết kế so với phiên bản trước. Có vẻ như Yamaha đã quay lại bàn vẽ và thiết kế lại từ đầu. Sự thay đổi này là một bước tiến lớn, thậm chí có thể coi là một bước ngoặt trong dòng DGX.

DGX-670 mang đến cảm giác cao cấp hơn hẳn so với các thế hệ trước. Trước phiên bản này, các model DGX cũ thường chỉ được xếp vào phân khúc tầm trung.

Điểm khác biệt nằm ở những chi tiết tinh tế. Dù vẫn sử dụng khung nhựa như thế hệ trước, nhưng lớp hoàn thiện đã khiến cây đàn này trông sang trọng hơn, gần với phân khúc cao cấp. Thiết kế thon gọn hơn có thể do Yamaha muốn hướng đến một cây đàn piano điện có tính di động. Tuy nhiên, thực tế thì với trọng lượng 21.4kg (47 lbs), khó có thể vác trên lưng như một nhạc cụ thực sự "di động". Thay vào đó, có thể gọi nó là "dễ dàng di chuyển". Bạn có thể đặt lên xe và mang đến địa điểm biểu diễn, nhưng sẽ thuận tiện hơn nếu có người hỗ trợ trong quá trình di chuyển cây đàn có kích thước 140cm x 44.5cm x 15cm (55" x 17.5" x 5.9"). Với một cây đàn khung nhựa, trọng lượng này khá đáng kể, đặc biệt khi so sánh với các cây Piano sân khấu khác thường được làm từ kim loại. Tôi đã từng đánh giá một mẫu đàn như vậy – Nord Stage 3, một trong những cây Piano sân khấu tốt nhất hiện nay.

Nếu bạn là một nghệ sĩ biểu diễn và có kế hoạch mang theo DGX-670 trong nhiều chuyến lưu diễn, hãy nhớ rằng bạn sẽ cần trợ giúp để di chuyển nó vì trọng lượng không hề nhẹ để một người có thể mang theo một cách thoải mái.

Bỏ qua yếu tố trọng lượng, DGX-670 vẫn là một model có độ bền cao. Dù vỏ nhựa có thể không phải là lựa chọn tốt nhất về mặt thẩm mỹ, nhưng xét về cấu trúc, nó mang lại sự chắc chắn rất đáng tiền. Tôi chưa thể khẳng định độ bền theo thời gian, nhưng ít nhất cảm giác cứng cáp giúp bạn yên tâm rằng thân đàn sẽ không bị cong vênh trong quá trình sử dụng. Về màu sắc, Yamaha cung cấp hai phiên bản: đen và trắng. Cả hai đều có chất lượng hoàn thiện tương đương, vì vậy lựa chọn cuối cùng sẽ phụ thuộc vào phong cách nội thất của bạn hoặc đơn giản là sở thích cá nhân.

Xem thêm: Báo giá đàn Piano Yamaha DGX-670

2. Bảng điều khiển đàn Piano điện Yamaha DGX-670

Một trong những điểm tôi ấn tượng nhất ở DGX-670 chính là bảng điều khiển. Để giúp đàn gọn gàng hơn, nhiều hãng đã loại bỏ bớt các nút bấm và thay thế bằng tổ hợp phím, nhưng Yamaha đã chọn một hướng tiếp cận hợp lý hơn: giữ lại bảng điều khiển trực quan, giúp người chơi dễ dàng thao tác.

Bảng điều khiển của DGX-670 được thiết kế lại hoàn toàn, không chỉ nâng cấp so với model trước mà còn mang phong cách của piano sân khấu (stage piano) – một điểm cộng lớn. Tất cả các nút chức năng được bố trí rất khoa học, giúp bạn dễ dàng điều khiển khi chơi đàn mà không cần mất nhiều thời gian làm quen. Nếu đã từng dùng qua các dòng đàn digital piano, bạn có thể tự tin sử dụng ngay mà không cần mở hướng dẫn sử dụng.

Bảng điều khiển kết hợp giữa nút bấm cao su và núm xoay, tạo cảm giác bấm êm tay, chắc chắn. Một số nút còn có đèn LED, giúp bạn dễ dàng thao tác ngay cả trong điều kiện thiếu sáng. Hai núm xoay quen thuộc từ model trước cũng được giữ lại, giúp điều hướng menu và điều chỉnh âm lượng nhanh chóng hơn.

Nâng cấp đáng giá nhất chính là màn hình LED màu đặt ngay trung tâm. So với màn hình đơn sắc của phiên bản trước, màn hình màu sắc nét hơn, độ tương phản cao hơn, giúp bạn dễ đọc và theo dõi thông tin khi chơi đàn.

Cách chọn âm thanh cũng có chút thay đổi: thay vì nhập mã số, bạn sẽ chọn danh mục âm thanh như trên các đàn chuyên nghiệp. Điều này có thể khiến một số người không quen, nhưng xét về trải nghiệm tổng thể, nó giúp việc thao tác trực quan, hiện đại và dễ sử dụng hơn.

Thật khó để tìm ra điểm trừ của bảng điều khiển này. Nếu có một điều có thể cải tiến, thì có lẽ là thêm màn hình cảm ứng, nhưng điều đó cũng không quá cần thiết vì Yamaha đã bố trí đầy đủ nút bấm và núm xoay, giúp bạn truy cập mọi chức năng một cách nhanh chóng và tiện lợi.

3. Âm thanh đàn Piano điện Yamaha DGX-670

Khi đánh giá một cây piano điện, có hai yếu tố quan trọng nhất: âm thanh và bàn phím. Trong đó, âm thanh luôn là yếu tố hàng đầu khi nói về một nhạc cụ.

Ở phiên bản DGX-670, Yamaha đã có một số nâng cấp đáng kể so với model trước. Nếu như phiên bản cũ có 539 âm thanh, thì model mới này được nâng lên 601 âm thanh. Bộ trống (drum kit) cũng được mở rộng từ 15 bộ lên 29 bộ. Điều này chắc chắn là một bước tiến lớn dành cho những ai thích sự đa dạng về âm sắc trên đàn piano điện.

Tất cả âm thanh được chia thành 7 nhóm chính:

  1. Piano (bao gồm cả piano điện)
  2. Guitar & Bass
  3. Strings & Choir (dàn dây và hợp xướng)
  4. Organ & Accordion (đàn organ và accordion)
  5. Brass & Woodwind (kèn đồng và sáo gỗ)
  6. Drums (bộ trống)
  7. Synth & Pad, MIDI Sounds

Nếu bạn là người quan tâm đến yếu tố kỹ thuật, thì Yamaha đã sử dụng nhiều bộ xử lý âm thanh (sound engine) để tạo ra các âm sắc này. Có thể điều này sẽ hơi phức tạp đối với những người mới làm quen với piano điện, nhưng đây là một điểm quan trọng giúp bạn hiểu rõ hơn về chất lượng âm thanh và công nghệ của sản phẩm này.

Công nghệ mô phỏng cộng hưởng (Virtual Resonance Modelling - VRM)

Đầu tiên, phải kể đến công nghệ mô phỏng cộng hưởng (VRM - Virtual Resonance Modelling). Đây là công nghệ được Yamaha phát triển cho dòng Clavinova, một dòng piano điện cao cấp, và nay được đưa xuống DGX-670. Điều này không phải là một cuộc cách mạng, mà là một quyết định thông minh, khi áp dụng công nghệ cao cấp vào một cây đàn tầm trung, giúp nâng cao giá trị tổng thể của DGX-670.

Công nghệ này chủ yếu áp dụng cho 9 âm thanh grand piano và upright piano, giúp tái tạo những sắc thái tinh tế khi các dây đàn cộng hưởng trong một cây đàn piano cơ.

Nếu bạn từng chơi piano cơ, bạn sẽ nhận ra rằng khi nhấn một phím, không chỉ có dây đàn của phím đó rung lên, mà cả những dây đàn xung quanh cũng rung nhẹ, tạo nên hiệu ứng cộng hưởng. VRM giúp tái tạo chính xác hiện tượng này, mang lại một trải nghiệm âm thanh tự nhiên và chân thực hơn.

Việc sử dụng VRM là cần thiết, vì chỉ dựa vào âm thanh mẫu (samples) thì chưa đủ để mô phỏng hoàn hảo tiếng đàn piano cơ.

dan-piano-dien-yamaha-dgx-670

4. Natural! – Công nghệ âm thanh tự nhiên

Bên cạnh VRM, Yamaha còn tích hợp các công nghệ âm thanh cao cấp từng xuất hiện trên dòng Tyros, như:

  • Natural!
  • Live!
  • Sweet!
  • Cool!
  • MegaVoice

Công nghệ Natural! chủ yếu dành cho các nhạc cụ cổ điển, kết hợp giữa các mẫu âm thanh chất lượng cao với tinh chỉnh đặc biệt để tạo ra âm sắc tự nhiên hơn. Có tổng cộng 11 âm thanh thuộc nhóm này, nhưng cá nhân tôi vẫn thích hiệu ứng VRM hơn, vì nó giúp tạo ra âm thanh cộng hưởng chân thực hơn.

Sự khác biệt giữa Natural! và VRM có thể không quá rõ ràng đối với người mới bắt đầu, nhưng với người chơi có kinh nghiệm, sự khác biệt này là đáng kể. Ngoài ra, VRM là một công nghệ hiện đại hơn so với bộ xử lý âm thanh của Natural!, giúp mang đến âm thanh piano chân thực hơn bao giờ hết.

4.1 Live! – Âm thanh chân thực

Với nhóm âm thanh Live!, bạn có thể trình diễn như một "one-man band" thực thụ. Đây là những âm thanh được thiết kế đặc biệt để đóng vai trò nhạc cụ chính trong bài hát, chủ yếu là các nhạc cụ acoustic như piano và guitar. Tổng cộng có 68 âm thanh trong nhóm này.

4.2 Live! Drums – Bộ trống chân thực

Nhóm âm thanh Live! Drums bao gồm các mẫu trống được thu âm ở định dạng stereo, giúp mang lại âm thanh sống động hơn. Đây cũng chính là các âm thanh trống sẽ được sử dụng làm phần đệm trong đàn DGX-670.

4.3 Megavoice – Hiệu ứng chuyển đổi đa dạng

Có 23 âm thanh thuộc nhóm Megavoice, và cách tốt nhất để mô tả chúng là so sánh với nhóm Super Articulation.

Điểm giống nhau: Cả hai đều được thiết kế để làm phần đệm trong bản nhạc.

Điểm khác biệt:

  • Super Articulation cho phép bạn chuyển đổi phong cách chơi của cùng một nhạc cụ.
  • Megavoice thì đi xa hơn – cho phép bạn thay đổi hoàn toàn nhạc cụ ngay trong khi chơi.

Trên Yamaha DGX-670, bạn có thể thực hiện điều này theo nhiều cách khác nhau, và một số phương pháp khác có thể thuận tiện hơn vì giúp tinh chỉnh dễ dàng hơn.

4.4 Sweet! – Âm thanh tinh tế

Nhóm Sweet! bao gồm 26 âm thanh, được ghi âm bằng công nghệ monophonic thay vì stereo. Vậy điều này có nghĩa là gì?

  • Khi ghi âm với một micro, âm thanh sẽ có chiều dài và chiều sâu, nhưng không có chiều rộng – giống như hình ảnh 2D thay vì 3D.
  • Để tạo hiệu ứng không gian, người ta cần ghi âm bằng hai micro, sau đó xử lý âm thanh sao cho loa trái phát phần thu từ micro trái, còn loa phải phát phần thu từ micro phải.

Tuy nhiên, Yamaha đã thêm hiệu ứng rung (vibrato) vào nhóm âm thanh này, giúp chúng trở nên tự nhiên và sống động hơn.

4.5 Cool! – Âm thanh điện tử phong cách

DGX-670 có tổng cộng 53 âm thanh trong nhóm Cool!, chủ yếu là các nhạc cụ điện tử như:

  • Guitar điện
  • Piano điện
  • Và các nhạc cụ điện tử khác

Điều tôi đặc biệt thích là các âm thanh này được thu trực tiếp từ ampli thật, chứ không phải từ phần mềm mô phỏng.

Thực tế, một số âm thanh trong nhóm này có sự chồng chéo với các nhóm khác, nhưng đối với một cây đàn piano điện đa năng như DGX-670, càng nhiều lựa chọn âm thanh thì càng tốt!

4.6 Super Articulation – Biểu cảm chân thực

Super Articulation (s.art) là một bộ sưu tập âm thanh đặc biệt, giúp người chơi khai thác một loạt hiệu ứng mô phỏng kỹ thuật biểu diễn thực tế của nhạc cụ. Những hiệu ứng này phản ứng theo cách bạn nhấn phím và sử dụng pedal, mang đến một trải nghiệm chơi nhạc tự nhiên hơn.

Trong âm nhạc, articulation thường đề cập đến cách chuyển tiếp giữa các nốt nhạc. Một số kỹ thuật tiêu biểu có thể kể đến như:

  • Staccato – Nốt ngắt ngắn, sắc nét
  • Legato – Các nốt liền mạch
  • Slur – Kết nối các nốt thành một chuỗi mượt mà

Ban đầu, công nghệ này xuất hiện trên dòng Yamaha Genos, nhưng hiện đã được mở rộng sang dòng DGX và cả các mẫu mới của series PSR. Nhờ hệ thống cảm nhận lối chơi của người dùng, Super Articulation cho phép bạn tùy chỉnh động lực (dynamic) của âm thanh một cách linh hoạt.

Về cơ bản, bạn có thể chuyển đổi nhanh chóng giữa hai bộ mẫu âm thanh khác nhau (mạnh và nhẹ) tùy theo cách bạn nhấn phím, giúp tạo nên những màn trình diễn giàu cảm xúc và chân thực hơn.

4.7 Regular – Âm thanh cơ bản

Bên cạnh những nhóm âm thanh đặc biệt kể trên, các âm thanh không thuộc nhóm nào sẽ được gọi chung là Regular Sounds. Chúng không có các hiệu ứng hay cơ chế mô phỏng nâng cao, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng âm thanh tiêu chuẩn của Yamaha.

Piano-yamaha-dgx-670

4.8 Piano Sounds – Âm thanh Piano chân thực nhất

Điểm sáng nhất trên Yamaha DGX-670 chắc chắn là nhóm âm thanh piano, được hỗ trợ bởi công nghệ Virtual Resonance Modeling (VRM).

CFX Grand Piano là "ngôi sao" của nhóm này, với âm thanh được lấy mẫu trực tiếp từ cây Yamaha CFX – một trong những cây đại dương cầm hòa nhạc hàng đầu. Cây đàn CFX gốc có thể đáp ứng tốt cả nhạc cổ điển lẫn hiện đại, và nhờ chất lượng lấy mẫu cao cấp, DGX-670 mang đến trải nghiệm âm thanh gần như nguyên bản.

Hệ thống VRM cũng bổ sung nhiều hiệu ứng cộng hưởng, giúp tái tạo độ chân thực và chiều sâu của âm thanh piano cơ.

Nếu muốn tinh chỉnh âm thanh theo sở thích cá nhân, bạn có thể vào Piano Room để thay đổi các thông số như:

  • Loại đàn piano
  • Độ mở của nắp đàn (Lid Position)
  • Không gian trình diễn (Environment)
  • Tần số chuẩn (Master Tuning)
  • Độ sáng của âm thanh (Brightness)
  • Độ nhạy phím (Touch Sensitivity)
  • Cộng hưởng VRM

Mặc dù không quá chuyên sâu như các dòng piano chuyên nghiệp, nhưng tính năng này đủ đáp ứng nhu cầu tinh chỉnh của các nghệ sĩ trung cấp.

4.9 Further Sounds – Kho âm thanh đa dạng

Ngoài những nhóm âm thanh chính đã đề cập, DGX-670 còn có một loạt âm thanh bổ sung, giúp mở rộng khả năng biểu diễn của người chơi.

Một trong những nhóm âm thanh ấn tượng nhất là electric piano. Yamaha nổi tiếng với các mẫu electric piano mang phong cách thập niên 80, và theo cảm nhận cá nhân, chúng tốt hơn hẳn so với nhiều thương hiệu khác. Các âm thanh organ cũng rất đáng thử, đặc biệt nếu bạn yêu thích dòng nhạc jazz. Yamaha có cả organ điện tử và organ jazz, mỗi loại đều mang màu sắc riêng biệt. Nhóm guitar trên DGX-670 cũng rất ấn tượng, từ guitar acoustic đến guitar điện, nhờ vào công nghệ lấy mẫu âm thanh tiên tiến.

Cuối cùng, nhóm kèn đồng (brass instruments) cũng khá chân thực. Khi đã làm quen với cách chơi phù hợp, bạn có thể kết hợp tất cả những âm thanh này để trình diễn một mình mà vẫn tạo ra cảm giác như một ban nhạc thực thụ!

5. Hiệu ứng trên đàn Piano điện Yamaha DGX-670

Mặc dù hiệu ứng trên Yamaha DGX-670 không được nhấn mạnh một cách đặc biệt, nhưng chúng thực sự rất ấn tượng. Nếu xem xét kỹ, bạn sẽ thấy chúng được mô phỏng theo các dòng piano sân khấu chuyên nghiệp. Dưới đây là các hiệu ứng quan trọng nhất, cách chúng hoạt động và lợi ích của từng loại:

  • Hiệu ứng DSP (Digital Signal Processing)
  • Hiệu ứng Reverb (Tiếng vang)
  • Hiệu ứng Chorus (Hợp âm vang dội)
  • Master EQ và Master Compressor

Hiệu ứng DSP

Phần hiệu ứng DSP trên DGX-670 mang đến một loạt các tùy chỉnh âm thanh đa dạng. Chúng được chia thành nhiều nhóm nhỏ như:

  • Modulation (Điều chế)
  • EQ (Cân bằng âm thanh)
  • Delay (Hiệu ứng trễ)
  • Distortion (Hiệu ứng méo tiếng)
  • Down-sampling (Giảm tần số mẫu)
  • Reverb (Tiếng vang)
  • Wah-wah (Hiệu ứng lọc động)

Đây là một phần cực kỳ thú vị dành cho những ai thích tùy chỉnh âm thanh. Yamaha đã chọn lọc những đặc điểm từ các nhạc cụ cao cấp hơn của hãng và tích hợp vào model này, giúp DGX-670 trở thành một lựa chọn khó có thể vượt qua trong phân khúc piano điện dành cho người mới bắt đầu và trung cấp.

Không chỉ có nhiều hiệu ứng, mỗi hiệu ứng còn có các tùy chọn phụ cho phép bạn điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể. Phần hiệu ứng DSP này hoạt động gần giống như trên các dòng workstation keyboard chuyên nghiệp. Nếu bạn là người mới chơi, có thể cảm thấy hơi choáng ngợp, nhưng giá trị mà nó mang lại là vô cùng lớn. Khi đã làm quen với tất cả các tùy chỉnh này, bạn chắc chắn sẽ thích thú với những gì DGX-670 có thể làm được.

Tất nhiên, sẽ có một đường cong học tập nhất định khi làm chủ các hiệu ứng này, và giao diện điều chỉnh có thể không phải là đơn giản nhất. Tuy nhiên, với một cây đàn piano điện dành cho phân khúc sơ – trung cấp, Yamaha đã mang đến một giá trị vượt trội, tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho người dùng.

Hiệu ứng Reverb (Tiếng vang)

Hiệu ứng Reverb đã có trong Piano Room, nhưng Yamaha còn cung cấp thêm một bộ Reverb riêng biệt có thể áp dụng cho mọi loại âm thanh khác trên đàn. Về cơ bản, hiệu ứng này giúp tạo cảm giác không gian rộng hơn cho âm thanh, giống như bạn đang chơi trong một căn phòng lớn, một hội trường hay một nhà thờ.

DGX-670 có tổng cộng 58 kiểu Reverb mà bạn có thể điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu biểu diễn của mình.

Hiệu ứng Chorus (Hợp âm vang dội)

Các hiệu ứng trong nhóm này chủ yếu được sử dụng để tạo thêm độ dày và sức sống cho các loại âm thanh như synthesizer, organ và electric piano. Một số hiệu ứng nổi bật bao gồm:

  • Chorus (Hợp âm vang dội)
  • Tremolo (Rung động liên tục)
  • Phaser (Hiệu ứng pha tần số)
  • Và các hiệu ứng khác

DGX-670 cung cấp 16 hiệu ứng modulation, 9 hiệu ứng Reverb và 7 hiệu ứng Delay, bổ sung thêm vào các hiệu ứng đã có từ thế hệ đàn trước đó. Điều này mang đến sự đa dạng trong việc tùy chỉnh âm thanh, giúp bạn có được những trải nghiệm biểu diễn phong phú hơn.

Master Equalizer (Bộ cân bằng âm thanh tổng thể)

Khi áp dụng nhiều hiệu ứng lên âm thanh, có thể xảy ra tình huống âm thanh cuối cùng không đạt đúng mong muốn của bạn. Để khắc phục điều này, Yamaha đã tích hợp bộ cân bằng âm thanh (Equalizer) và bộ nén âm thanh (Compressor) giúp tinh chỉnh âm thanh tổng thể, đảm bảo không bị thô hoặc mất cân đối.

DGX-670 cung cấp 5 dải tần số cố định mà bạn không thể thay đổi, nhưng bạn có thể điều chỉnh biên độ (amplitude) và độ rộng của dải tần (bandwidth) để tinh chỉnh âm thanh theo ý thích. Các dải tần này bao gồm:

  • 80Hz
  • 500Hz
  • 1000Hz (1kHz)
  • 4000Hz (4kHz)
  • 8000Hz (8kHz)

Ngoài ra, bộ EQ này cũng rất hữu ích khi bạn biểu diễn cùng nhóm nhạc, giúp âm thanh của đàn hòa quyện tốt hơn với các nhạc cụ khác.

Master Compressor (Bộ nén âm thanh tổng thể)

Bộ nén âm thanh trên DGX-670 có đầy đủ các tính năng quan trọng giúp hoàn thiện chất lượng âm thanh. Bạn có thể điều chỉnh:

  • Makeup gain (Tăng âm bù trừ)
  • Ratio (Tỷ lệ nén)
  • Threshold (Ngưỡng nén)

Yamaha cũng cung cấp giao diện hiển thị trực quan để bạn dễ dàng theo dõi quá trình nén âm.

Ban đầu, khi đánh giá DGX-670, tôi không đặt quá nhiều kỳ vọng về chất lượng âm thanh vì đây là một cây piano điện dành cho phân khúc sơ – trung cấp. Tuy nhiên, sau khi phân tích các yếu tố âm thanh quan trọng, tôi phải thừa nhận rằng nó vượt xa mong đợi của tôi. Với hơn 600 âm sắc khác nhau được tạo ra từ nhiều bộ tạo âm (sound engine) cùng khả năng tùy chỉnh hiệu ứng linh hoạt, DGX-670 không chỉ phù hợp với người mới học mà còn là lựa chọn tốt cho những nghệ sĩ biểu diễn.

Polyphony (Đa âm)

Polyphony là một khái niệm quan trọng trong piano điện, đề cập đến số lượng nốt có thể phát cùng lúc. Các mẫu đàn piano điện thông thường có mức polyphony 64, 128, 192 hoặc 256 nốt.

Bạn có thể thắc mắc làm thế nào có thể chơi cùng lúc nhiều nốt như vậy? Điều này là do piano điện không chỉ phát âm thanh piano mà còn kết hợp nhiều âm thanh nhạc cụ khác và các hiệu ứng đi kèm.

Khi vượt quá giới hạn polyphony, các nốt được chơi trước đó sẽ bắt đầu bị cắt bớt để nhường chỗ cho những nốt mới. Vì vậy, polyphony càng cao thì đàn càng thể hiện tốt những bản nhạc phức tạp, đặc biệt khi bạn chơi hòa âm dày, sử dụng dual voice hoặc đệm tự động.

Yamaha DGX-670 có polyphony 256 nốt, một bước tiến lớn so với thế hệ trước, giúp bạn chơi những bản nhạc khó mà không lo âm thanh bị cắt.

Piano-yamaha-dgx-670

Hệ thống loa

Hệ thống loa của Yamaha DGX-670 gồm 4 loa hướng lên trên, chia thành 2 vùng, mỗi bên bảng điều khiển có 1 loa 12cm và 1 loa 6cm.

Ưu điểm của thiết kế này là phân bổ âm thanh tốt hơn, giúp tái tạo âm thanh tự nhiên hơn. Tuy nhiên, tổng công suất chỉ 12W, đây là một điểm trừ nhỏ.

  • Khi chơi ở mức âm lượng trung bình, hệ thống loa đủ để luyện tập tại nhà.
  • Khi tăng âm lượng cao, chất lượng âm thanh có thể bị giảm nhẹ.

Điều này khá đáng tiếc vì Yamaha đã trang bị công nghệ âm thanh cao cấp trên DGX-670, nhưng họ phải cân bằng giá thành nên hệ thống loa không thể quá mạnh mẽ.

Tuy nhiên, điều này không phải là vấn đề lớn, vì bạn có thể kết nối với loa ngoài hoặc amplifier khi biểu diễn. Còn nếu luyện tập tại nhà và muốn tận hưởng trọn vẹn âm thanh, sử dụng tai nghe là một lựa chọn hay.

6. Bàn phím trên đàn Piano điện Yamaha DGX-670

Sau âm thanh, bàn phím chính là yếu tố quan trọng nhất của một cây đàn Piano điện. Yamaha DGX-670 sở hữu bàn phím 88 phím với bề mặt nhựa trơn, trong đó các phím đen có lớp phủ mờ tạo cảm giác hơi satin. Tuy nhiên, lớp hoàn thiện này có thể trở nên trơn trượt nếu tay bạn đổ mồ hôi sau thời gian chơi lâu. Dù vậy, điều này không phải là vấn đề quá lớn.

Yamaha sử dụng cơ chế phím Graded Hammer Standard (GHS) trên DGX-670, một lựa chọn khá ổn nhưng chưa thực sự hoàn hảo. Cảm giác phím khá chân thực với độ nặng ở các phím thấp và nhẹ dần khi lên cao. Tuy nhiên, điểm trừ là tốc độ hồi phím nhanh hơn so với đàn piano cơ, khiến độ phản hồi chưa thực sự giống với đàn acoustic. Dẫu vậy, DGX-670 không đơn thuần là một bản sao kỹ thuật số của đàn piano cơ mà thiên về dòng stage piano dành cho người mới bắt đầu đến trình độ trung cấp, với nhiều tính năng hỗ trợ biểu diễn.

Cơ chế GHS này cũng được sử dụng trên Yamaha YDP-145, một mẫu đàn kỹ thuật số dạng tủ (cabinet-style). Trong trường hợp của YDP-145, yếu tố chân thực được đặt lên hàng đầu, còn đối với DGX-670, sự linh hoạt lại là yếu tố quan trọng hơn. Vì thế, lựa chọn GHS cho DGX-670 không phải là một điểm yếu đáng kể. Đây là cơ chế phím tiêu chuẩn mà Yamaha thường áp dụng cho các dòng đàn thuộc phân khúc này. Họ có những lựa chọn cao cấp hơn, nhưng rõ ràng Yamaha đã có tính toán hợp lý khi cân bằng giữa tính năng và mức giá.

Kết nối

Yamaha DGX-670 có các cổng kết nối được bố trí cả ở mặt trước và mặt sau. Một điểm tiện lợi là cổng USB Flash được đặt ngay phía trước, giúp bạn dễ dàng kết nối USB mà không cần phải xoay sở tìm kiếm cổng phía sau hay di chuyển đàn.

Mặt sau của đàn bao gồm các kết nối:

  • USB to Host để truyền dữ liệu MIDI và âm thanh
  • Cổng kết nối MIDI, Audio
  • Cổng micro (Mic), tai nghe, aux in, pedal ba chân, pedal đơn và nguồn điện
  • Cổng Bluetooth audio in

Đặc biệt, đàn có hai jack TRS 1/4 inch, một dành cho đầu vào micro, một dành cho tai nghe hoặc xuất âm chính. Vì không có cổng stereo out riêng biệt, bạn sẽ phải sử dụng cổng output chính để kết nối với bộ khuếch đại ngoài khi biểu diễn.

Mặc dù DGX-670 hỗ trợ Bluetooth, nhưng bạn không thể truyền dữ liệu MIDI qua Bluetooth. Việc truyền MIDI và âm thanh chỉ có thể thực hiện qua kết nối USB to Host (Type B). Nếu muốn kết nối Bluetooth để phát nhạc, bạn có thể sử dụng cổng AUX in 1/8 inch TRS làm phương án thay thế.

Một điểm đáng tiếc là thiếu vắng cổng stereo out, điều này có thể gây hạn chế khi sử dụng đàn để biểu diễn trực tiếp. Tuy nhiên, giải pháp vẫn có thể được khắc phục bằng cách kết nối qua cổng output chính.

7. Tính năng trên đàn Piano điện Yamaha DGX-670

Yamaha giới thiệu DGX-670 như một mẫu đàn portable grand piano, nhưng thực tế, nó mang đến nhiều hơn thế. Với nguồn gốc từ dòng đàn keyboard điện tử, model này không chỉ tập trung vào âm thanh piano acoustic mà còn tích hợp nhiều tính năng chuyên sâu.

Chế độ chơi (Modes)

Cách Yamaha tổ chức các chế độ chơi trên DGX-670 có chút khác biệt so với các dòng đàn khác. Thay vì sử dụng một nút bấm đơn giản, bạn sẽ cần làm quen với một giao diện có phần phức tạp hơn. Tuy nhiên, khi đã nắm bắt được cách hoạt động, bạn sẽ thấy nó được sắp xếp khá hợp lý.

  • Chế độ Dual (Layering Mode): Cho phép kết hợp hai âm sắc cùng lúc. Ví dụ, bạn có thể chọn một tiếng piano acoustic làm âm chính, sau đó thêm một lớp tiếng violin hoặc string để tạo hiệu ứng hoà âm dày hơn.
  • Chế độ Split: Chia bàn phím thành hai vùng với hai âm sắc khác nhau, giúp bạn có thể chơi đồng thời hai nhạc cụ trên cùng một bàn phím. Bạn cũng có thể tùy chỉnh điểm phân chia giữa hai vùng này.

Mặc dù cách thao tác ban đầu có vẻ phức tạp, Yamaha đã lập trình sẵn một số tổ hợp âm thanh phù hợp với nhiều thể loại nhạc khác nhau, giúp người mới dễ dàng làm quen và khai thác tính năng này.

Chế độ đệm tự động (Accompaniment Mode)

Một trong những tính năng thú vị nhất của DGX-670 là Accompaniment Mode, giúp bạn chơi như đang biểu diễn cùng một ban nhạc thực thụ. Tính năng này không mới, đã xuất hiện trên các dòng đàn keyboard Yamaha hơn 20 năm qua, nhưng trên DGX-670, nó được cải tiến mạnh mẽ về chất lượng âm thanh và độ chân thực.

Cách hoạt động của chế độ này là khi bạn chơi tay trái, đàn sẽ tự động thêm phần nhạc đệm từ các nhạc cụ khác như trống, bass, guitar… tạo cảm giác như đang chơi trong một ban nhạc. Điều khác biệt ở DGX-670 so với các model cũ chính là chất lượng nhạc đệm đã được nâng lên đáng kể, giúp âm thanh trở nên tự nhiên hơn nhiều so với các thế hệ trước.

Tóm lại, Yamaha DGX-670 không chỉ đơn thuần là một cây piano điện dành cho người mới tập, mà còn là một cây đàn keyboard biểu diễn thực thụ với rất nhiều tính năng thú vị, phù hợp cho cả giải trí, học tập và sáng tạo âm nhạc.

8. Phong cách đệm trên đàn Piano điện Yamaha DGX-670

Cũng giống như hệ thống âm thanh đa dạng, Yamaha DGX-670 được trang bị 263 phong cách đệm (Style), được phân loại tương tự như các âm sắc. Trong đó, có 215 phong cách chuyên nghiệp (Pro Styles), 29 phong cách pianist (Pianist Styles) và 19 phong cách session (Session Styles).

Việc sử dụng các phong cách đệm này có thể trông có vẻ phức tạp, nhưng thực tế lại rất đơn giản. Mọi thiết lập đã được tinh chỉnh sẵn. Khi bạn chọn một phong cách, toàn bộ hệ thống âm thanh, hiệu ứng và nhạc đệm sẽ được đồng bộ và sẵn sàng để chơi.

Khi nhấn nút Sync Start, công nghệ AI Full Keyboard sẽ bắt đầu theo dõi các hợp âm bạn chơi trên toàn bộ bàn phím, ngay từ những nốt đầu tiên. Bạn hoàn toàn có thể quay lại phương thức theo dõi hợp âm truyền thống, nhưng theo cá nhân tôi, công nghệ AI Full Keyboard hoạt động rất hiệu quả, nên không có lý do gì để không tận dụng nó.

Hệ thống điều khiển phong cách (Style Controls) cho phép bạn tùy chỉnh phần nhạc đệm theo ý muốn. Các mức độ đệm được sắp xếp trên các nút từ A đến D, theo mức độ nâng cao dần. Bạn cũng có thể kích hoạt các đoạn Intro, Fill-in hoặc Outro. Điều tôi thích ở DGX-670 là khi chuyển đổi giữa các mức độ, hệ thống sẽ tự động thêm đoạn chuyển tiếp mượt mà, giúp bản nhạc không bị cắt đột ngột. Một điểm cộng khác là bạn có thể thay đổi các mức đệm này thông qua pedal, giúp bạn không phải rời tay khỏi bàn phím.

Mặc dù một phong cách đệm có thể bao gồm tối đa 8 loại nhạc cụ, bạn có thể đơn giản hóa phần đệm bằng hai cách:

  • Tắt nút ACMP, giữ lại chỉ phần trống.
  • Kích hoạt nút SIMPLE, chỉ giữ lại phần trống và bass.

Ngoài ra, bạn có thể tinh chỉnh phần nhạc đệm bằng cách giảm âm lượng, điều chỉnh EQ hoặc thêm hiệu ứng DSP. Các thiết lập mặc định đã được Yamaha tinh chỉnh rất tốt, nhưng nếu bạn cảm thấy nhạc đệm lấn át giai điệu chính, chỉ cần nhấn nút MIXER để cân bằng lại một cách dễ dàng.

Adaptive Styles – Phong cách đệm thích ứng

Đây là tính năng mới nhất được Yamaha bổ sung vào chế độ đệm. Adaptive Styles sẽ tự động điều chỉnh mức độ nhạc đệm dựa trên số lượng nốt và cường độ bạn chơi. Giống như khi chuyển đổi thủ công, chế độ này cũng đảm bảo sự chuyển đổi mượt mà giữa các phần. Tuy nhiên, không phải tất cả phong cách đệm đều được hỗ trợ công nghệ này, nhưng tôi tin rằng Yamaha sẽ phát triển nó rộng rãi hơn trong các thế hệ sau.

Unison – Hòa âm đồng nhất

Đây là một tính năng mở rộng của chế độ đệm tự động. Khi kích hoạt bằng pedal giữa, phần nhạc đệm sẽ bám theo giai điệu chính bạn chơi bằng tay phải. Đây là một tính năng thú vị nhưng không mang tính cách mạng.

Accent – Nhấn nhá động

Chế độ này theo dõi cách bạn chơi và làm cho nhạc nền trở nên sống động hơn bằng cách thêm các yếu tố nhấn nhá phù hợp. Mặc dù cần một chút thời gian để làm quen, nhưng khi đã thành thạo, bạn có thể tận dụng nó để làm bản trình diễn trở nên ấn tượng hơn.

Style Creator – Tạo phong cách đệm riêng

Một trong những hạn chế của đàn piano kỹ thuật số/keyboard là phụ thuộc vào các phong cách đệm cài sẵn. Trong trường hợp của DGX-670, các phong cách đệm mặc định đã được các chuyên gia tinh chỉnh rất tốt, nhưng nó vẫn có giới hạn đối với sự sáng tạo của người chơi. Tuy nhiên, Yamaha đã giải quyết vấn đề này bằng tính năng Style Creator.

Với Style Creator, bạn có thể tự tạo phong cách đệm của riêng mình từ đầu. Dĩ nhiên, bạn sẽ cần thời gian để làm quen, nhưng khi đã thành thạo, giới hạn duy nhất chính là khả năng sáng tạo của bạn. Tuy nhiên, lưu ý rằng DGX-670 không phải là một workstation, nên bạn không thể tạo chuỗi giai điệu bằng cách sequencer như trên các dòng đàn chuyên dụng. Nhưng một lần nữa, DGX-670 không phải là workstation mà là một cây đàn hướng đến biểu diễn và đệm nhạc linh hoạt.

Ghi âm / Phát lại

Trước đây, tôi đã quen với việc các cây đàn piano điện chỉ có khả năng ghi âm một hoặc hai track. Tuy nhiên, khả năng ghi âm lên đến 16 track của Yamaha DGX-670 thực sự là một bước đột phá trong lĩnh vực này. Bạn có thể ghi tối đa 3 track, còn lại 13 track được dành riêng cho phần đệm phong cách (style tracks).

Một điểm tôi rất thích là bản ghi sẽ được lưu dưới dạng MIDI, cho phép bạn chỉnh sửa bản ghi sau khi hoàn thành – hay còn gọi là hậu kỳ (post-production) trong thuật ngữ chuyên nghiệp. Nói cách khác, bạn có thể xóa hoặc sửa lại một số phần trong bản ghi để có được phiên bản hoàn chỉnh nhất theo ý mình. Khi đã có bản thu cuối cùng ưng ý, bạn có thể chuyển nó qua USB để lưu trữ trên các thiết bị ngoài.

Tôi cũng đánh giá cao tính năng hiển thị bản nhạc (score view) – giúp chuyển đổi bản ghi thành bản nhạc dưới dạng nốt nhạc. Điều này đặc biệt hữu ích cho học viên piano đang tập đọc bản nhạc, hoặc đối với các nhạc sĩ sáng tác muốn có bản ký âm mà không cần viết tay.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lưu phần trình diễn của mình dưới dạng file âm thanh để dễ dàng phát lại mà không cần phần mềm chỉnh sửa MIDI.

Nếu bạn muốn phát lại một file âm thanh từ USB, Yamaha DGX-670 cho phép bạn chỉnh sửa một số yếu tố âm thanh. Mặc dù các tùy chỉnh này không quá phong phú hay cao cấp, nhưng nếu cần, bạn vẫn có thể điều chỉnh cao độ (pitch), thay đổi tốc độ (time stretching) hoặc sử dụng tính năng Vocal Cancel để giảm giọng hát trong bản nhạc. Tuy nhiên, chất lượng sau khi xử lý không thực sự ấn tượng, nên tôi không khuyến khích sử dụng phương pháp này nếu bạn yêu cầu âm thanh cao cấp.

Hiển thị nốt nhạc trên màn hình

Một tính năng mà tôi thấy rất hữu ích là hiển thị nốt nhạc trực tiếp trên màn hình. Điều này hỗ trợ người mới học piano cũng như nghệ sĩ biểu diễn khi chơi nhạc. Đặc biệt, đàn còn có thể hiển thị nốt nhạc từ các file MIDI bên ngoài. Nếu file bài hát bạn tải lên có lời, hệ thống cũng sẽ hiển thị chúng trên màn hình. Đây thực sự là một tính năng tiện lợi, vì trước đây, để có được điều này, nghệ sĩ thường phải mua thêm iPad và kết nối với đàn. Với Yamaha DGX-670, bạn có tất cả trong một – và không tốn thêm chi phí!

Cổng cắm micro

Nếu bạn là ca sĩ hoặc thành viên của một ban nhạc và muốn kết hợp giọng hát vào phần trình diễn, Yamaha DGX-670 chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. Đàn được trang bị cổng cắm micro riêng biệt và phần mềm trộn giọng hát (vocal mixer), giúp bạn nâng tầm buổi biểu diễn.

Bạn sẽ có các tính năng chỉnh sửa âm thanh cơ bản nhưng cần thiết như:

  • Giảm tiếng ồn (Noise Reduction)
  • Cổng chống ồn (Noise Gate)
  • EQ 3 băng tần (Three-band EQ)
  • Nén âm thanh (Compressor)
  • Hiệu ứng Chorus & Reverb

Đặc biệt, hệ thống chỉ kích hoạt micro khi bạn nói hoặc hát, giúp giảm thiểu tiếng ồn xung quanh, rất hữu ích khi biểu diễn trực tiếp. Tính năng Noise Reducer cũng giúp giảm âm lượng của phần nhạc nền khi bạn nói vào micro, giúp giọng nói rõ ràng hơn khi cần thông báo hoặc giao tiếp với khán giả.

ĐÀN PIANO ĐIỆN YAMAHA DGX-670 CÓ TỐT KHÔNG?

Ưu điểm:

  • Mẫu âm Yamaha CFX chân thực và đẳng cấp
  • Bộ sưu tập âm thanh phong phú, chất lượng cao
  • Bảng điều khiển thân thiện với người dùng
  • Tùy chỉnh linh hoạt, đáp ứng nhiều nhu cầu biểu diễn
  • Kết nối đa dạng, hỗ trợ mở rộng thiết bị ngoại vi
  • Tích hợp nhiều tính năng hiện đại

Nhược điểm:

  • Hành động phím (key action) ở mức cơ bản, chưa đạt đến công nghệ GH3
  • Được quảng bá là đàn di động, nhưng thực tế khá nặng
  • Không có cổng stereo output chuyên dụng
  • Loa tích hợp ở mức tối thiểu, chưa phát huy hết chất lượng âm thanh

Nếu phải tóm gọn bài đánh giá về Yamaha DGX-670 trong vài từ, tôi sẽ nói rằng: đây là một lựa chọn rất đáng giá!

Mặc dù đàn không được trang bị hệ thống phím cao cấp hơn như GH3, điều này có phần đáng tiếc, nhưng bù lại nó sở hữu kho âm thanh đồ sộ và khả năng tùy chỉnh cực kỳ linh hoạt. Bảng điều khiển được thiết kế hợp lý, dễ sử dụng, với màn hình LED màu sắc nét ở trung tâm, giúp người chơi thao tác nhanh chóng.

Một điểm đáng chú ý là nhiều âm thanh trên DGX-670 được lấy trực tiếp từ các dòng workstation và piano điện cao cấp của Yamaha, giúp chất lượng âm sắc vượt trội, phong phú hơn hẳn so với các sản phẩm cùng phân khúc. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hệ thống đệm tự động (accompaniment styles) trở nên đa dạng và chân thực hơn.

Tuy nhiên, hệ thống loa tích hợp chưa thể hiện trọn vẹn chất lượng âm thanh mà đàn có thể tạo ra. Nếu bạn muốn trải nghiệm trọn vẹn sức mạnh âm thanh của DGX-670, hãy sử dụng tai nghe hoặc kết nối với loa ngoài / ampli để có được âm thanh chất lượng cao nhất.

Tiến Đạt: Hơn 20 năm kinh nghiệm phân phối các loại nhạc cụ chất lượng

Với hơn 20 năm kinh nghiệm và sự uy tín trong nghề, Nhạc cụ Tiến Đạt chúng tôi đã đã trở thành địa chỉ tin cậy, quen thuộc của nhiều người chơi nhạc, các bậc phụ huynh, nhạc sĩ, ca sĩ… Là đối tác thường xuyên của nhiều Trường học, Trung tâm đào tạo nhạc, các Công ty Thiết bị Giáo dục & trường học

nhac-cu-tien-dat

Nhạc cụ Tiến Đạt

Còn bạn thì sao? Nếu còn đang phân vân về địa chỉ mua đàn Piano uy tín thì mời bạn hãy đến với cửa hàng nhạc cụ Tiến Đạt– đại lý chuyên cung cấp các loại nhạc cụ được nhập khẩu từ các thương hiệu hàng đầu thế giới, để cảm nhận sự khác biệt về chất lượng và dịch vụ. 

Gọi ngay
Gọi ngay
Messenger
Messenger
Zalo
Zalo
Bản đồ
Bản đồ