CTKM NCTĐ t12

SÁO DỌC RECORDER: DÒNG NHẠC CỤ DÙNG PHỔ BIẾN TRONG NGÀNH GIÁO DỤC ÂM NHẠC CHO TRẺ EM

Sáo Recorder (sáo dọc) là một trong những nhạc cụ được dùng phổ biến trong ngành giáo dục âm nhạc cho trẻ em trên thế giới. Tại Việt Nam, chương trình học sáo Recorder sẽ được đưa vào kế hoạch dạy nhạc chính thức cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 12. 

sao-doc-recorder

Sáo Recorder là gì?

Mọi người thường nghĩ sáo Recorder chỉ là một món đồ chơi thời thơ ấu nhưng thực tế thì không phải vậy. 

Sáo Recorder (hay sáo dọc) là một loại nhạc cụ bộ hơi được làm từ chất liệu nhựa hoặc gỗ với hệ thống lỗ bấm dọc theo thân sáo. Sáo Recorder thường được sử dụng trong âm nhạc cổ điển và giáo dục âm nhạc. Sáo Recorder có nhiều loại với nhiều kích thước khác nhau, từ nhỏ đến lớn, và có thể tạo ra âm thanh ấm áp hay trong trẻo tùy theo cách chơi & các bản nhạc. Người chơi sáo Recorder sử dụng các ngón tay để chơi, thổi và bấm lỗ trên thân sáo để tạo ra các nốt nhạc khác nhau.

Sáo Recorder thường được sử dụng trong các nhóm nhạc hoặc trong việc giảng dạy âm nhạc, đặc biệt là trong các khóa học âm nhạc dành cho trẻ em. Đây là một công cụ hữu ích để học về cách đọc nốt nhạc và nắm bắt kiến thức cơ bản cho môn âm nhạc.

sao-recorder-valote

Cấu tạo sáo Recorder cơ bản 

Sáo Recorder thường có thể tách ra thành ba khớp, ngoại trừ Sopranino chỉ có hai khớp do kích thước nhỏ. Hình dạng khớp đầu ảnh hưởng rất nhiều đến âm thanh của Recorder.

  • Khớp đầu: Khớp đầu có ống ngậm mang hình dáng đặc trưng giống mỏ chim. Công nghệ đặc biệt của các thương hiệu nổi tiếng hiện nay như Yamaha, Valote đã tạo ra khớp đầu bằng nhựa ABS mang âm sắc như sáo gỗ. Đường thổi của sáo Recorder được chia thành hai dạng: dạng thẳng và dạng vòm. Đường thổi dạng thẳng dễ chơi, mang lại âm sắc nhẹ nhàng, dễ kết hợp với các âm thanh khác. Trong khi đó, đường thổi dạng vòm giúp người chơi kiểm soát hơi thở tốt hơn do có lực cản nhẹ, mang lại độ biểu cảm và độ chiếu âm sắc lớn hơn. Lỗ tạo âm là phần tạo ra rung động không khí thành âm thanh truyền xuống phần dưới. Phần môi dưới điều khiển luồng khí bên trong Recorder. Mặt trên được gọt một góc nghiêng để âm thanh tạo ra được mượt hơn.
  • Khớp giữa: Khớp giữa tạo ra âm thanh với cao độ khác nhau thành các nốt nhạc, gồm các lỗ âm được sắp xếp theo tiêu chuẩn tạo ra đủ 7 nốt nhạc cơ bản và các nốt thăng giáng. Âm sắc của Recorder được quyết định bởi độ dài của phần thân sáo, đường kính trong và côn trong (inner diameter and taper), kích thước và vị trí của lỗ âm.
  • Khớp chân: Trong số bảy lỗ ở mặt trước, vị trí số sáu và bảy ở khớp chân thường sẽ được chia thành hai lỗ nhỏ hơn, cho phép người chơi sử dụng hiệu quả các dấu hóa. Trên các dòng sáo lớn hơn như Tenor thường có ít nhất một phím cơ chế tại lỗ thứ bảy do giới hạn về tầm với của tay người. Khớp chân có thể xoay được để định vị lại lỗ âm sao cho ngón út của bàn tay phải chạm tới dễ dàng hơn.

Sáo Recorder: Lịch sử & quá trình phát triển

Recorder có lẽ là cây sáo nguyên bản có nhiều kích cỡ khác nhau nhất, chất liệu truyền thống từ gỗ & ngà voi. Hầu hết các giáo viên âm nhạc ngày nay đều tặng cho trẻ những cây sáo Recorder bằng chất liệu nhựa với giá thành rẻ hơn, bền hơn, đồng thời chất lượng âm thanh cũng rất tuyệt khi so với những chiếc sáo dọc đắt tiền. 

Nhiều nền văn hóa trên thế giới có những nhạc cụ bộ hơi dạng ống thổi tương tự như Recorder nhưng lịch sử và quá trình phát triển của sáo Recorder gắn liền với văn hóa Tây Âu. Một trong các phiên bản đầu tiên của sáo Recorder là “Quena” - một nhạc cụ bắt nguồn từ Mỹ Latinh có từ thời đế chế Incan cổ đại

history-recorder

Sáo Recorder có nguồn gốc từ châu Âu vào thời trung cổ và là một nhạc cụ phổ biến trong suốt thời kỳ Phục hưng và Baroque. Monteverdi, Bach, Purcell và các nhà soạn nhạc khác đã viết những bản hòa tấu hay cho sáo Recorder. Vivaldi sáng tác bản Concerto cho Recorder cung C — khác xa với bản trình diễn “Mary Had A Little Lamb” của cậu bé Bobby.

Sáo Recorder hiện đại được phát triển ở châu Âu trong thời trung cổ. Từ nửa sau thế kỷ 15 đến thế kỷ 17, nó thường được sử dụng trong các buổi buổi diễn nhạc sống. 

Các sáo Recorder của thế kỷ 17 có một lỗ khoan hình trụ, âm sắc rộng hơn và có ít lỗ bấm hơn recorder hiện tại. Ban đầu, chúng đóng một vai trò quan trọng trong các bản nhạc, như vocal chính, phần đệm trong các buổi nhạc  hòa tấu cũng như các nhóm nhạc Jazz cùng các loại đàn như violin.

Vào thời kỳ Baroque (1600 - 1750), sáo recorder thường được sử dụng như một nhạc cụ độc tấu. Để cho âm thanh trong trẻo, lỗ sáo Recorder được làm hình nón. Do đó, các bội âm, hài âm cao hơn trở nên nổi bật hơn, mang lại âm sắc đặc biệt mà chúng ta nghe thấy ngày nay.

Trong giai đoạn này, rất nhiều tuyệt phẩm sonata và concerto được viết riêng cho sáo Recorder, có thể nói rằng đây là thời kỳ hoàng kim của nhạc cụ này. Bên cạnh hai tác phẩm kinh điển Seven Sonatas” và “Two Trio Sonatas” của G. F. Handel; có vô cùng nhiều các tác phẩm operas và oratorios được viết riêng cho recorders. Sáo recorders cũng được dùng để biểu diễn solo trong tác phẩm “Brandenburg Concerto” bản số 2 và số 4 của nhà soạn nhạc đại tài J.S.Bach, với tư cách là một nhạc cụ cá nhân thể hiện phần obbligato trong cantatas. Ngoài ra, các nhà soạn nhạc người Ý như Scarlatti và A. Vivaldi đã viết rất nhiều bản sonata, trio sonata và concerto cho sáo Recorder - “Concerto in C-Major for Sopranino Recorder and String Orchestra” là một trong những bài đặc biệt nổi tiếng.

Truyền thuyết kể rằng vua Henry VIII sở hữu 76 cây sáo Recorder hay còn gọi là sáo dọc, sáo Anh. Tuy nhiên, sự phổ biến của nhạc cụ này cũng giảm dần sau khi kèn oboe, kèn clarinet và các nhạc cụ bộ hơi khác ra đời.

Vào cuối thế kỷ 18, nó bắt đầu bị lu mờ bởi “sáo ngang” (flute), một nhạc cụ có hình dáng tương tự, mặc dù có một sự khác biệt về âm lượng và âm sắc. Sáo Recorder ban đầu được biết đến với cái tên “sáo”. Sau này, được gọi là sáo Recorder để phân biệt với “sáo ngang”. Từ thời kỳ cổ điển, khi các tác phẩm của Mozart và Beethoven trở nên phổ biến, khi các dàn nhạc orchestra bắt đầu phát triển, nhưng vì hạn chế bởi âm lượng, sáo Recorder dần trở nên yếu thế so với nhiều nhạc cụ khác.

Vào những năm 1900, Carl Orff, nhà soạn nhạc người Đức, người viết bài Carmina Burana, đã quyết định thử sử dụng sáo Recorder dòng soprano làm công cụ giáo dục âm nhạc. Orff khuyến khích các phương pháp giảng dạy tập trung vào nhịp điệu, chuyển động và tư duy sáng tạo để giúp việc học trở nên thú vị hơn đối với trẻ nhỏ.

Orff nghĩ rằng nếu trẻ em có thể hát những nốt nhạc chúng đang chơi, chúng sẽ hiểu rõ hơn các nguyên tắc cơ bản của lý thuyết âm nhạc. Sáo Recorder dòng Soprano là nhạc cụ lý tưởng vì nó đơn giản, dễ chơi và phù hợp với cột hơi của trẻ nhỏ, rất dễ dàng để bắt đầu. 

Ngày nay, sáo Recorder là nhạc cụ phổ biến nhất trong giáo dục âm nhạc căn bản, được sử dụng rộng rãi ở các trường tiểu học trên toàn thế giới.

cac-loai-sao-recorder

Có bao nhiêu loại sáo Recorder

Có nhiều loại sáo Recorder khác nhau, được phân biệt dựa trên kích thước và âm thanh. Dưới đây là một số loại sáo Recorder phổ biến:

  • Sáo Sopranino: Đây là loại sáo nhỏ nhất trong gia đình sáo Recorder, thường có một phạm vi từ D5 đến A7. Nó thường được sử dụng trong âm nhạc cổ điển và là một loại sáo dành cho người chơi kỹ thuật.
  • Sáo Soprano: Đây là loại sáo Recorder tiêu chuẩn và phổ biến nhất. Phạm vi của nó thường từ C4 đến D7. Sáo Soprano thường được sử dụng trong âm nhạc giáo dục và cổ điển.
  • Sáo Alto: Sáo Recorder Alto có một kích thước lớn hơn so với Soprano và có phạm vi âm thanh từ F4 đến D7. Nó thường được sử dụng trong âm nhạc cổ điển và là một lựa chọn phổ biến cho người mới học sáo Recorder.
  • Sáo Tenor: Sáo Recorder Tenor có một kích thước lớn hơn Soprano và Alto, với phạm vi từ C4 đến A6. Nó thường được sử dụng trong âm nhạc cổ điển và có một âm thanh ấm áp và trầm hơn.
  • Sáo Bass: Sáo Recorder Bass là một loại sáo lớn, có phạm vi từ F3 đến C6. Nó tạo ra âm thanh cực kỳ trầm và mạnh mẽ và thường được sử dụng trong âm nhạc cổ điển và dàn nhạc.
  • Sáo Contrabass: Sáo Recorder Contrabass là loại lớn nhất trong gia đình sáo Recorder và tạo ra âm thanh cực kỳ trầm. Phạm vi của nó thường từ C3 đến F5.

Mỗi loại sáo Recorder có phạm vi âm thanh và âm sắc riêng biệt, và chúng được sử dụng trong các bản nhạc và tình huống khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu âm nhạc cụ thể.  Một số sáo Recorder thuộc họ bass không thể được thổi trực tiếp bằng miệng vì kích thước quá lớn. Vì vậy sáo Recorder bass được thiết kế có ống thổi kéo dài hơn. Ngoài ra, khi khoảng cách giữa các lỗ âm rộng hơn, ngón tay không thể che hết các vị trí. Tuy nhiên, vì ống thổi có cấu trúc đơn giản để truyền hơi, nên rất dễ để tạo ra âm thanh. Mặc dù vị trí ngón tay giống nhau ở đa số loại sáo Recorder nhưng âm sắc được tạo ra khác nhau.

Sáo Recorder Great Bass và Contra-Bass khá hiếm và có kích thước lớn nên hầu như chỉ xuất hiện trong các dàn hợp xướng. Do kích thước lớn nên người chơi các dòng sáo Recorder từ Tenor trở lên thường đeo dây đeo sáo để chơi được thoải mái. Trẻ em khi mới bắt đầu chơi sáo Recorder thường sử dụng Soprano. 

Sáo Recorder làm bằng chất liệu gì?

Sáo Recorder có thể được làm từ hai chất liệu chính: nhựa và gỗ. Dưới đây là sự khác biệt giữa chúng:

sao-recorder-lam-bang-gi

Sáo Recorder từ Gỗ:

  • Âm thanh ấm áp: Sáo Recorder từ gỗ thường tạo ra âm thanh ấm áp, ổn định, phong phú và tự nhiên. Loại gỗ được sử dụng, chẳng hạn như gỗ hồng sắc, gỗ mun, gỗ phong, gỗ Kingswood hoặc gỗ Castelo, có thể ảnh hưởng đến âm thanh cuối cùng. Nhìn chung, các loại gỗ mềm hơn tạo ra âm thanh nhỏ hơn, các loại gỗ cứng hơn tạo ra âm thanh rõ hơn.
  • Cần yêu cầu bảo quản: Sáo Recorder chất liệu gỗ yêu cầu bảo quản cao hơn. Chúng cần được lau khô sau khi sử dụng để tránh bị hỏng hoặc biến dạng do hơi ẩm.
  • Phù hợp cho chơi cổ điển: Sáo Recorder gỗ thường được ưa chuộng trong âm nhạc cổ điển vì chất lượng âm thanh cao cấp và tạo nên âm thanh truyền thống.

Sáo Recorder từ Nhựa:

  • Giá cả hợp lý: Sáo Recorder làm bằng nhựa thường có giá rẻ hơn so với phiên bản gỗ nên chúng trở thành lựa chọn phù hợp cho người mới học hoặc cho việc giảng dạy âm nhạc.
  • Dễ bảo quản: Sáo recorder bằng nhựa có ưu điểm là bảo quản tương đối đơn giản, không bị mối mọt. Trong quá trình sử dụng các giọt nước có thể đọng bên trong ống thổi. Tuy nhiên, với chất liệu nhựa bền bỉ, sáo Recorder sẽ không bị thấm ẩm.
  • Thích hợp cho giáo dục: Sáo Recorder bằng nhựa thường được sử dụng trong giáo dục âm nhạc ở các trường học vì tính tiện lợi và giá rẻ

Sáo Recorder ban đầu được làm bằng gỗ, nhưng ngày nay sáo Recorder được làm bằng nhựa vì giá cả hợp lý và đem lại âm thanh trong trẻo. Sáo Recorder từ gỗ thường được ưa chuộng trong các buổi biểu diễn âm nhạc chuyên nghiệp và trong âm nhạc cổ điển. Sáo Recorder từ nhựa thường là lựa chọn tốt để bắt đầu học và để giảng dạy âm nhạc cho trẻ em & người mới học. Giá sáo Recorder bằng gỗ cũng cao hơn sáo Recorder bằng nhựa. Sự lựa chọn giữa sáo gỗ và sáo nhựa thường phụ thuộc vào mục tiêu và ngân sách của người chơi hoặc nhà giảng dạy âm nhạc.

Chất liệu ABS được sử dụng trong sáo Recorder nhựa của Yamaha hoặc Valote mang lại khả năng chống va đập tốt, nên cực kỳ bền. Bên cạnh đó, âm sắc cũng rất rõ ràng và ngữ điệu đặc biệt, âm vực tổng thể của sáo có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi phần mở rộng của khớp đầu, cho phép sáo recorder được điều chỉnh để tham gia vào một bản hòa tấu với các nhạc cụ khác.

SÁO RECORDER & 2 HỆ THỐNG NGÓN BẤM CƠ BẢN

sao-recorder

 

Vào những năm 1920, các nhà thiết kế nhạc cụ ở Đức cảm thấy rằng sáo recorder “thời kỳ Baroque” tiêu chuẩn quá khó cho người mới bắt đầu học, vì cách bấm ngón tay một số nốt ở những vị trí khó chịu hoặc không tự nhiên. Vì điều này, họ đã thực hiện một thay đổi nhỏ để giúp những người mới bắt đầu chơi dễ dàng hơn. Do đó, ngày nay có hai hệ thống bấm ngón bấm được sử dụng phổ biến: “phong cách Baroque” và “phong cách Đức”.

Hệ thống ngón bấm Baroque:

Đây là hệ thống truyền thống được sử dụng trong âm nhạc cổ điển và được gọi là "hệ thống Baroque" hoặc "hệ thống cổ điển." Trong hệ thống này, các ngón tay của người chơi bám vào các lỗ trên sáo Recorder theo một thứ tự nhất định. Các lỗ được đánh số từ 1 đến 7, bắt đầu từ lỗ trên cùng (lỗ 1) và kết thúc ở lỗ dưới cùng (lỗ 7). Cách bấm ngón tay của giai điệu Soprano F (Alto B) không theo trình tự với phần còn lại của thang âm. Các ngón tay của người chơi sẽ đặt trực tiếp lên lỗ để tạo ra các nốt nhạc.

Hệ thống ngón bấm Deutsch (German fingering - phong cách Đức):

Đây là một hệ thống bấm ngón được sửa đổi mạnh mẽ & phát triển bởi một số nhà sản xuất sáo Recorder của Đức ở giữa Thế chiến thứ nhất và Thế chiến thứ hai. Họ đã thiết kế lại sáo Recorder sao cho cách bấm ngón của nó ở thang âm thứ tư trong cả hai quãng tám giống hệt với các nhạc cụ bộ hơi hiện đại như sáo, kèn clarinet và saxophone. Mục tiêu mang tính sư phạm: làm cho việc chuyển đổi từ sáo Recorder sang nhạc cụ bộ hơi hiện đại trở nên đơn giản hơn nhiều cho các học sinh nhỏ tuổi.

Đây cũng là một hệ thống ngón bấm thay thế và phổ biến hơn trong sáo Recorder. Trong hệ thống này, các ngón tay của người chơi được đặt lên các lỗ trên sáo Recorder theo cách khác so với hệ thống Baroque. Hệ thống ngón bấm German thường dễ dàng hơn để chuyển giữa các nốt nhạc và được sử dụng rộng rãi trong âm nhạc hiện đại và giáo dục.

recorder-flauta-baroque-vs-german

Hệ thống ngón bấm German (Deutsch fingering) trên sáo Recorder có một số ưu điểm:

  • Dễ dàng chuyển giữa các nốt nhạc: Hệ thống ngón bấm German cho phép người chơi dễ dàng chuyển giữa các nốt nhạc và thực hiện các quãng tròn (trill) một cách trơn tru hơn so với hệ thống Baroque. Điều này làm cho nó phù hợp cho âm nhạc có nhiều chuyển đổi nhanh chóng.
  • Đơn giản và hợp lý: Hệ thống ngón bấm German thường đơn giản hơn và dễ học hơn cho người mới chơi sáo Recorder. Việc bám và bấm lỗ trở nên tương đối dễ dàng và không yêu cầu sự phức tạp như hệ thống Baroque.
  • Phù hợp cho âm nhạc hiện đại: Hệ thống ngón bấm German thường được sử dụng trong âm nhạc hiện đại và các loại nhạc khác ngoài âm nhạc cổ điển. Nó giúp người chơi thực hiện nhanh chóng và linh hoạt trong nhiều loại âm nhạc đa dạng.
  • Khả năng điều chỉnh âm thanh: Hệ thống ngón bấm German có thể tạo ra âm thanh ấm áp và mềm mại, làm cho nó phù hợp cho âm nhạc nhẹ và đa dạng.

Cả hai hệ thống này đều có ưu điểm và hạn chế của riêng, lựa chọn hệ thống ngón bấm thường phụ thuộc vào sở thích cá nhân của người chơi và loại âm nhạc họ đang thực hiện. Hệ thống Baroque thường được ưa chuộng trong âm nhạc cổ điển, trong khi hệ thống ngón bấm German thường được sử dụng trong âm nhạc hiện đại và giáo dục âm nhạc. Tại Việt Nam, giáo trình dạy nhạc của Bộ Giáo Dục có hướng dẫn & bài học chi tiết cho cả 2 hệ thống phím bấm Baroque và Germany. 

sao-recorder

Lợi ích của sáo Recorder với giáo dục âm nhạc & sự phát triển của trẻ nhỏ

Sáo recorder là một công cụ giáo dục âm nhạc mạnh mẽ cho trẻ nhỏ và có nhiều lợi ích đối với sự phát triển toàn diện của trẻ trong môi trường giáo dục. Dưới đây là một số lợi ích quan trọng của việc sử dụng sáo recorder trong giáo dục âm nhạc cho trẻ nhỏ:

  • Phát triển kỹ năng âm nhạc cơ bản: Sáo recorder giúp trẻ nhỏ học làm quen với các khái niệm cơ bản của âm nhạc như nốt nhạc, nhịp điệu, âm thanh, và cách tạo ra âm nhạc. Điều này giúp cải thiện khả năng họa âm và hiểu rõ sâu hơn về ngôn ngữ âm nhạc.
  • Nâng cao khả năng ngôn ngữ và giao tiếp: Học sáo recorder đòi hỏi trẻ phải đọc nốt nhạc và thực hiện các hướng dẫn âm nhạc. Điều này có thể cải thiện khả năng đọc hiểu và tăng cường kỹ năng giao tiếp.
  • Tăng cường khả năng tư duy logic và toán học: Khi trẻ học cách đọc nốt nhạc, tính toán khoảng cách giữa các nốt và thực hiện các phép tính về thời gian và nhịp điệu là lúc trẻ đang phát triển khả năng tư duy logic và toán học.
  • Thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy sáng tạo: Trẻ có thể tự do sáng tạo âm nhạc và thử nghiệm với các yếu tố âm thanh bằng cách chơi sáo recorder. Điều này khuyến khích tư duy sáng tạo và khám phá âm nhạc theo cách riêng của họ.
  • Củng cố sự tự tin và lòng tự trọng: Trẻ khi tham gia vào các buổi biểu diễn âm nhạc và thể hiện khả năng chơi sáo recorder trước công chúng sẽ có thể tạo ra cơ hội để củng cố sự tự tin và lòng tự trọng.
  • Học kỹ năng tập trung và kiên nhẫn: Học chơi sáo recorder đòi hỏi sự tập trung cao độ và kiên nhẫn để thực hiện đúng kỹ thuật chơi và đọc nốt nhạc.
  • Tạo cơ hội tương tác xã hội: Sáo recorder thường được chơi trong nhóm hoặc dàn nhạc, và điều này tạo cơ hội cho trẻ tương tác xã hội với các bạn cùng học và phát triển kỹ năng làm việc nhóm.
  • Giảm căng thẳng và thư giãn: Chơi sáo recorder có thể là một cách thú vị và thư giãn để trẻ giải tỏa căng thẳng và thúc đẩy tâm trạng tích cực.
  • Tạo cơ hội cho việc học các nhạc cụ khác: Học sáo recorder có thể là bước đầu tiên để trẻ khám phá và phát triển sự quan tâm đối với các nhạc cụ khác trong tương lai.

Như vậy, sáo Recorder không chỉ giúp trẻ nhỏ phát triển kỹ năng âm nhạc, mà còn tạo ra môi trường giáo dục thú vị và có lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ ở nhiều khía cạnh khác nhau.

sao-recorder

MUA SÁO RECORDER Ở ĐÂU CHÍNH HÃNG GIÁ TỐT NHẤT?

Các mẫu sáo dọc, sáo Recorder mới nhất, hiện đại nhất đến từ nhiều thương hiệu lớn uy tín nhất luôn có sẵn tại Nhạc cụ Tiến Đạt cả 2 miền Nam –Bắc. Hàng full box chính hãng đầy đủ phụ kiện. Với hệ thống 2 Showroom cùng 3 kho hàng lớn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Tiến Đạt luôn sẵn sàng cung cấp số lượng lớn cho dự án giáo dục và các trường tiểu học, trung học trên toàn quốc.

nhac-cu-tien-dat-ha-noi

Với thành tích nhiều năm liền nằm trong danh sách 5 đại lý xuất sắc nhất của Yamaha, là đối tác chiến lược của Valote, Suzuki, Casio, Roland, Kawai.. tại Việt Nam, Nhạc cụ Tiến Đạt đã và đang trở thành nhà cung cấp sáo Recorder, kèn Melodion uy tín cho các dự án lớn, trường học các cấp khắp cả nước.

Nhạc cụ Tiến Đạt

Với hơn 20 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ KTV chuyên nghiệp, Tiến Đạt không chỉ cam kết về GIÁ mà còn sẵn sàng cung cấp đầy đủ các giấy phép – tài liệu cần thiết để đối tác hoàn thiện hồ sơ thầu, khảo sát - triển khai lắp đặt cho các dự án sáo dọc, sáo Recorder số lượng lớn cùng dịch vụ hậu mãi tốt nhất, hỗ trợ kỹ thuật 24/7. Nhạc cụ Tiến Đạt tự tin mang đến sản phẩm – dịch vụ tốt & chu đáo nhất.

Trân trọng

Gọi ngay
Gọi ngay
Messenger
Messenger
Zalo
Zalo
Bản đồ
Bản đồ